ที่นี่อ่างทอง : พิธีหาบสำรับวิถีไทย ทำบุญวิถีถิ่น เนื่องในวันสงกรานต์ (ต.บ้านแห อ.เมืองอ่างทอง )


หนึ่งในประเพณีที่สำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกๆปี ของจังหวัดอ่างทอง โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับ ชุมชนคุณธรรมบ้านบางตาแผ่น ต.บ้านแห อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง ได้จัดโครงการ สงกรานต์สุขใจ หาบสำรับวิถีไทย ทำบุญวิถีถิ่น  เพื่อเป็นการนำนโยบายชองภาครัฐ สู่การปฎิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม และพัฒนาศักยภาพของชุมชนให้เกิดประโยขน์สูงสุดในทุกๆด้าน



ประเพณีวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ดีงามของแต่ละชุมชน ซึ่งวัฒนธรรมเป็นวิถีชีวิตที่ชุมชนและท้องถิ่นต่างๆ ได้พัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้นพร้อมทั้งใช้เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิตป้องกันและแก้ปัญหา ใช้ได้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นศักยภาพและทุนที่สำคัญยิ่งของชุมชนท้องถิ่นและสังคมไทยจะได้แสดงออกในรูปแบบของวิธีการต่างๆ ทั้งในรูปแบบของวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีภูมิปัญญาเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำมาหากิน และความเชื่อ รวมทั้งเป็น Soft Power ที่โดดเด่นให้กับชุมชน







โดยในช่วงเช้าของวันที่ 15 เมษายน ของทุกปี ชาวตำบลบ้านแห อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง ร่วมกัน หาบสำรับกับข้าว จำนวนกว่า 80 หาบ เป็นแถวยาวกว่า 100 เมตร ไปทำบุญวันสงกรานต์ ที่ วัดโพธิ์วงษ์ ต.บ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง ร่วมกันสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยประเพณีโบราณที่ดีงาม พร้อมสืบทอด ให้แก่ลูกหลาน ได้เห็นถึงความสวยงามของวัฒนธรรมไทย ให้คงอยู่คู่เมืองอ่างทองต่อไป




















ภาพและเนื้อหา

ความคิดเห็น