ที่นี่อ่างทอง : ประเพณีไหว้หลวงพ่อนุ่ม สืบสานวัฒนธรรมไทย – จีน กินขนมชมตลาดศาลเจ้าโรงทอง (ช่วงเทศกาลตรุษจีน)


โครงการงานประเพณีไหว้หลวงพ่อนุ่ม
สืบสานวัฒนธรรมไทย - จีน กินขนมชมตลาด 

เป็นอีก 1 งานประเพณีของท้องถิ่นของชุมชนตลาดศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันสืบทอดงานเพณีไหว้สักการะ หลวงพ่อนุ่ม วัดนางในธัมมิการาม พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของจังหวัดอ่างทองที่มีผู้เคารพศรัทธา กราบไหว้บูชา และเป็นที่ยืดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนในพื้นที่ เป็นเวลายาวนาน 





หลวงพ่อนุ่ม วัดนางในธัมมิการาม
อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของจังหวัดอ่างทอง ที่มีผู้เคารพศรัทธามาก วัตถุมงคลของท่าน ล้วนแต่มีผู้นิยมเสาะหากันมาก พระอุปัชฌาย์นุ่ม ธมฺมาราโม ท่านเกิดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2426 โยมบิดาของท่านชื่อสอน โยมมารดาชื่อแจ่ม นามสกุลศรแก้วดารา หลวงพ่อนุ่มเกิดที่ บ้านสามจุ่น ตำบลวังน้ำชัย อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ตอนที่ท่านอายุได้ 10 ปี ได้ศึกษาภาษาไทยและภาษาขอมกับพระอธิการพ่วง ผู้เป็นพระพี่ชายที่วัดสามจุ่น ซึ่งอยู่ใกล้บ้านของท่าน 


และเมื่ออายุท่านครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบทที่วัดปลายนา ตำบลปลายนา อำเภอศรีประจันต์ สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2446 โดยมีพระครูธรรมสารรักษา(อ้น) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดดี วัดปู่เจ้า เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการช้าง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และจำพรรษาอยู่ที่วัดสมาจุ่น ศึกษาพระธรรมวินัยและพระปริยัติธรรม พรรษาที่ 8 ท่านได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดหลวงสุนทราราม ตำบลศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เพื่อสะดวกในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ไปช่วยก่อสร้างอุโบสถวัดสามจุ่น ประชาชนในท้องที่นั้นเคารพศรัทาเลื่อมใสช่วยสละปัจจัยในการก่อสร้างพระอุโบสถวัดสามจุ่นจึงสำเร็จด้วยดี เมื่อสร้างพระอุโบสถเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านก็ได้กลับไปจำพรรษาอยู่ที่วัดสามจุ่นตามเดิม


พอถึงปี พ.ศ. 2459 ตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดหลวงว่างลง คณะอุบาสก-อุบาสิกาจึงได้อาราธนาหลวงพ่อนุ่มให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวง ท่านก็ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวงอีก 10 ปี ต่อมาจึงได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาส วัดนางในธัมมิการาม ตำบลศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ ในปี พ.ศ. 2469 ในสมัยนั้นวัดนางในชำรุดทรุดโทรมมาก ท่านจึงเริ่มบูรณะปฏิสังขรณ์ วัดนางใน จนเป็นวัดที่พร้อมด้วยเสนาสนะอันสวยงาม เจริญรุ่งเรื่องมาจนทุกวันนี้ ถึงปี พ.ศ.2473 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลศาลเจ้าโรงทอง พ.ศ. 2477 ท่านจึงได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ 


ผลงานต่างๆของหลวงพ่อมีมากมายหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งในวัดนางในและนอกวัด ท่านได้สร้างโรงเรียนประชาบาล วัดนางใน สร้างถนนรอบๆวัด สร้างสะพานข้ามลำน้ำสามจุ่นเชื่อมระหว่างจังหวัดอ่างทองกับสุพรรณบุรี สร้างโรงเรียนประชาบาลบ้านสามหน่อ ที่สุพรรณบุรี หลวงพ่อนุ่มท่านเป็นพระสงฆ์ผู้ถือสันโดษ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย อบรมสั่งสอนกัมมัฏฐาน แก่พระภิกษุและคฤหาสน์ ซึ่งมีชาวบ้านมาศึกษาอย่างมากในทุกปี หลวงพ่อนุ่มท่านเป็นสหธรรมมิคกับหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ หลวงพ่อนุ่มปกครองวัดนางในเป็นเวลา 30 ปี จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2497 ท่านจึงมรณภาพลง สิริอายุได้ 71 ปี พรรษาที่ 51





และการส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงาม ความเสียสละ การมีส่วนร่วมและความสามัคคีในพื้นที่ และยังมีตลาดโบราณ “ศาลเจ้าโรงทอง” หรือ ตลาดวิเศษชัยชาญ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และพัฒนาส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน




อีกทั้ง ยังมีของดีขนมไทยโบราณของไทยในท้องถิ่น ขนมมงคลต่างๆ มากมายหลายอย่าง ที่มีอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น อาทิเช่น ขนมเกสรลำเจียก ดอกจอก ขนมหม้อตาล และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนับวันจะมีคนรู้จักน้อยและไม่มีคนสืบทอด ทั้งนี้โดยหวังให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักตลาดที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและได้ชิมขนมโบราณ อาหารพื้นบ้านที่หารับประทานได้ยาก 







จึงควรมีการอนุรักษ์และสืบสานไว้ให้กับเยาวชนได้เรียนรู้ ขั้นตอน วิธีการและกระบวนการทำขนมไว้ให้อยู่เคียงคู่ท้องถิ่นจนถึงรุ่นหลัง รวมทั้งจะก่อให้เกิดรายได้สร้างเศรษฐกิจให้กับพ่อค้าแม่ค้า ในตลาดศาลเจ้าโรงทองต่อไป




วันจัดงาน : ช่วงเทศกาลตรุษจีน (มกราคม - กุมภาพันธ์)
สถานที่จัดงาน : วัดนางในธัมมิการาม อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

ความคิดเห็น