พิธีไหว้ครูกลอง และงานมหกรรมกลองนานาชาติ กลองอ่างทอง จังหวะกลอง จังหวะโลก


หมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช ... เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลอง ที่มีคุณภาพ และมีการสืบทอดการทำกลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดก ตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน เป็นการสั่งสมประสบการณ์ ตลอดจนมีการพัฒนา และปรับปรุงแก้ไข จนเป็นแหล่งที่ผลิตกลองที่มีคุณภาพ และมีเสียงไพเราะ และเป็นที่ยอมรับของนักดนตรีไทย ระดับมืออาชีพ ทั้งยังเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ เช่น ประเทศเกาหลี ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น





ดังนั้นจึงเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า กลองของตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เป็นกลองที่ดีมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในฝีมือการผลิตกลอง และประเพณีไหว้ครูนี้ ผู้ประกอบอาชีพทำกลอง ได้ปฏิบัติสืบทอดมาคู่กับอาชีพทำกลอง คือ พิธีไหว้ครูกลอง ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงการกตัญญูกตเวทิตา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของผู้ประกอบอาชีพทำกลอง ว่าทำให้การประกอบอาชีพนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และไม่เกิดอุปสรรค ทำให้เกิดความผาสุกแก่ครอบครัว ซึ่งชาวหมู่บ้านทำกลองจะทำพิธีไหว้ครูกลอง มีการจัดพิธีเครื่องเซ่นไหว้ อันเป็นมงคลต่าง ๆ  จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี เดือน 9 ของทุกปี




งาน "มหกรรมกลองนานาชาติ และพิธีไหว้ครูกลอง" จังหวัดอ่างทอง ร่วมกับอำเภอป่าโมก องค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช และกลุ่มผู้มีอาชีพทำกลองตำบลเอกราช  มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนตำบลเอกราช หมู่บ้านทำกลอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไหว้ครูกลองให้คงอยู่สืบต่อไป




โดยในปี 2554 ชุมชนเอกราช หมู่บ้านทำกลองได้รับการคัดเลือกและรับรางวัลเกียรติยศ รางวัลเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative City Certificate 2001) โดยเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่ได้รับการคัดเลือกเป็น 10 เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และได้รับรางวัล ชุมชนต้นแบบสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ประจำปี 2558 จากกระทรวงวัฒนธรรม นับได้ว่าเป็นเกียรติยศ และความภาคภูมิใจกับชุมชนเอกราช หมู่บ้านทำกลอง และจังหวัดอ่างทองเป็นอย่างมาก ต่อมาได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อจากหมู่บ้านทำกลอง เพื่อให้มีความเหมาะสมดียิ่งขึ้น โดยได้ชื่อใหม่ว่า “ย่านการค้ากลองนานาชาติบ้านเอกราช”

ขอขอบคุณ
องค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช อ.ป่าโมก
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง

ความคิดเห็น