ที่นี่อ่างทอง l บวร ON TOUR บ้านปากน้ำ ต.เอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

 


เพจที่นี่อ่างทอง ร่วมกับ  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง จะพาทุกๆคน มาเที่ยวในโครงการ บวร ON TOUR ณ บ้านปากน้ำ ต.เอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กับวิถีชีวิตคนทำกลองมานานกว่า 90 ปี ที่สืบทอดภูมิปัญญาจากคุณตาเพิ่ม ภู่ประดิษฐ์ ปราชญ์ชาวบ้านด้านเครื่องดนตรีจนได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน นำรายได้สู่ชุมชนบ้านปากน้ำ ดังวิสัยทัศน์ของชุมชนคุณธรรมบ้านปากน้ำ ที่ว่า สืบสานภูมิปัญญา รักษาวัฒนธรรม นำประชาสร้างรายได้ โด่งดังไกลไปต่างแดน 





บ้านปากน้ำ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ หมู่บ้านทำกลองเอกราช ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เมื่อปี 2554 ชุมชนแห่งนี้อยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาหลังตลาดปากโมก ได้เริ่มผลิตกลองมาตั้งแต่ปี 2470 สืบทอดภูมิปัญญาสู่ลูกหลาน พัฒนาต่อยอดจนมีความเชี่ยวชาญในการทำกลองชนิดต่างๆ ทั้งกลองไทย และกลองนานาชาติ นักท่องเที่ยวจะสามารถเห็นร้านผลิตและจำหน่ายกลอง ตลอดเส้นทางของหมู่บ้านเอกราช





หมู่บ้านกลองเอกราชเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ที่ทำให้นักเที่ยวทราบเกี่ยวกับเรื่องราวของกลองวิธีการทำกลอง ตลอดจนพิธีกรรมและประเพณีต่างๆ ของชาวบ้านได้อย่างใกล้ชิด เช่น ประเพณีการไหว้ครูกลองบ้านปากน้ำ จัดขึ้นในวันพฤหัสบดี ข้างขึ้นเดือน 9 ไทยของทุกปี พร้อมทั้งการจัดงานมหกรรมกลองนานาชาติ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ที่นี่เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลองที่มีคุณภาพ ทั้งกลองสั้น กลองยาว 





ที่จะเห็นฝีมือการทำกลองที่ได้คุณภาพ ประณีต สวยงาม และทำกลองจิ๋ว เป็นของเล่นเด็กหรือของที่ระลึก สินค้าของฝากที่ต้องแวะชมนอกจากกลองแล้ว คือตระกร้าสานพลาสติก ของบ้านปากน้ำแห่งนี้นอกจากนั้นยังมีอาหารคาว-หวาน พื้นถิ่นภาคกลางมากมาย สามารถซื้อกลับบ้านได้ 





อย่างร้านก๋วยเตี๋ยวฟืนของแม่ลำภู ที่อนุรักษ์การทำอาหารโดยใช้ฟืนจะเศษไม้ที่ไม่ได้ใช้ในการทำตัวกลอง มาทำเป็นฟืนต้มน้ำก๋วยเตี๋ยวมานานกว่า 40 ปี ที่มีรสชาติและความหอมของน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวไม่เหมือนกับที่อื่นอย่างแน่นอน 






ก่อนเดินทางกลับ แวะมากราบไหว้ ศาลเจ้าพ่อจุ๊ย สถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านปากน้ำแห่งนี้ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพและศรัทรา ที่จะขอพรในเรื่องของโชคลาภหรือหน้าที่การงาน เพื่อเป็นศิริมงคลของชีวิต และชม ต้นสะตือ เป็นต้นไม้โบราณอายุหลาย100 ปี ได้ขึ้นทะเบียนเป็น รุกขมรดกเป็นที่เคารพสักการะ ของคนในชุมชน 





หากท่านผู้ชมสนใจ ที่จะมาสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยวในโครงการ บวร On tour ชุมชนบ้านปากน้ำ หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

นางสาวกฤษณา เนียมพันธ์ 
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลเอกราช 
โทรศัพท์ 087 408 9074 

นายอภิจิต ชวรัตน์เจริญกิจ 
ปราชญ์ชาวบ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช 
โทรศัพท์ 082 159 1992

ความคิดเห็น