ที่นี่อ่างทอง l บวร On tour บ้านปะขาว ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

 

เพจที่นี่อ่างทอง ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง จะพาทุกๆ ท่าน มาเที่ยวในโครงการ บวร On tour กับชุมชนของคนสุจริต วิถีชีวิตเรียบง่าย วัฒนธรรมไทยยืนยาว กับบ้านปะขาว ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง 



ซึ่งชื่อ ปะขาว มีที่มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นชื่อของตำบล ซึ่งมีกำนันคนแรกที่ทำคุณความดีจนได้รับแต่งตั้งเป็น “ขุนชิน แดนปะขาว” 




มีวัดสระแก้วเป็นศูนย์รวมในการดำรงวัฒนธรรมและประเพณีต่างๆ มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน มีหนองสาธารณะขนาดใหญ่ ชื่อ “หนองขโมย” ซึ่งมีปลาช่อนชุกชุม ดังคำขวัญที่ว่า ขุนชินแดนปะขาว เรื่องเล่าประวัติศาสตร์ กระยาสารถล้ำเลิศ ถิ่นกำเนิดโรงเรียนชาวนา หมู่บ้านรางวัลพระราชทาน





 สืบสานงานก้านธูปส่งต่อภูมิปัญญาถึงลูกหลาน มีความรัก สามัคคีเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน ร่วมแรงร่วมใจ ขับเคลื่อนชุมชน เป็นชุมชนคุณธรรมที่เข้มแข็ง โดยคนสำคัญของหมู่บ้าน คือ นายสมพร อนุสุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก ศูนย์รวมใจคือ พระครูปลัดสุวัฒนบัณฑิตคุณ เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เจ้าคณะอำเภอป่าโมก และกราบขอพร หลวงพ่อฉบับ ที่มณฑปภายในวัดสระแก้ว




สัมผัสชีวิตเรียบง่าย พร้อมเรื่องราวชีวิตแบบพอเพียง ที่มีความเป็นมายาวนานสืบสานวัฒนธรรมของท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น เดินชมเรือนไทยและเรือไทยโบราณของชาวบ้าน เรียนรู้วิธีทำเครื่องมือทำนาจำลองจากไม้สัก ไม่ว่าจะเป็น  สีฝัด ชังโรง การทำก้านธูป การพับใบเตย 








ชมการทำสิ่งประดิษฐ์จำลองศาลพระภูมิทรงไทย และการทำเกษตรผสมผสานตามรอยศาสตร์พระราชา แล้วแวะเยี่ยมเยียนครอบครัวคุณธรรมของชุมชนบ้านปะขาว รับประทานอาหารอร่อยพื้นบ้านทั้งคาวหวานและอาหารหวานโบราณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แกงฉู่ฉี่กล้วยน้ำว้าปลาช่อน ไข่เค็มสมุนไพร ขนมเครื่องทอง ขนมหันแก 









ยามค่ำแล้ว สามารถพักค้างคืน ที่แพริมแม่น้ำเจ้าพระยา อิ่มเอิบกับบรรยากาศ สัมผัสชีวิตของคนริมน้ำ เลือกซื้อสินค้าฝีมือคนในชุมชนเป็นของฝากกลับบ้านได้ 







แล้วมา บวร ON TOUR กันที่ชุมชนคุณธรรมน้อมน้ำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ชุมชนบ้านปะขาว หมู่ที่ 3 ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง อีกหนึ่งชุมชนที่น่าเที่ยวของจังหวัดอ่างทอง 





หากท่านผู้ชมสนใจ ที่จะมาสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยวในโครงการ บวร On tour ณ ชุมชนบ้านปะขาว หมู่ที่ 3 ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

นายสมพร อนุสุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลบางเสด็จ 
เบอร์โทรศัพท์ 065 - 612 6696

นายพรปวีณ์ แสงฉาย ปราชญ์ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลบางเสด็จ 
เบอร์โทรศัพท์ 084 -158 9747

ความคิดเห็น