9 ขนม ต้องห้ามพลาด ณ ตลาดศาลเจ้าโรงทอง


ตลาดต้องชมแห่งที่สอง ณ "ตลาดศาลเจ้าโรงทอง" ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หรือ ตลาดร้อยปี ...




ตลาดต้องชมแห่งที่สอง ณ "ตลาดศาลเจ้าโรงทอง" ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หรือ ตลาดร้อยปี เป็นตลาดเก่าแก่ ที่มีอารยธรรมไทย-จีน ยังเป็นแหล่งชุมชนทำทองมานานกว่า 100 ปี จึงเป็นที่มาของคำว่า "ศาลเจ้าโรงทอง" มีวัดชื่อดังและศาลเจ้าฯ ที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ พากันมากราบไหว้ขอพร ตลอดจนเป็นแหล่ง อาหารคาวหวานโบราณที่วิเศษและแสนอร่อย อาทิ ร้านกาแฟโบราณที่ขายมากว่า 100 ปี ตั้งแต่ประชาชนเดินทาง โดยเรือจนถึงปัจจุบัน ขนมบ้าบิ่นโบราณป้าเปีย ขนมครกโบราณหน้ากุ้ง ขนมไทยร้านทรงนิมิต ขนมดอกลำเจียกที่มีต้นกำเนิดจากที่นี่และขนมไทยโบราณอื่นๆอีกหลายชนิด ตลอดจนบ้านเรือนและร้านค้าที่ตกแต่งตามอารยธรรมไทย-จีน ซึ่งนักท่องเที่ยวยังสามารถเยี่ยมชมเรือพลังน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย 

และในครั้งนี้เราจะมา แนะนำ 9 ขนม ต้องห้ามพลาด ณ ตลาดศาลเจ้าโรงทอง กันว่ามีอะไรกันบ้าง



ขนมเกสรลำเจียก

1.ขนมเกสรลำเจียก
เกสรลำเจียก ขนมไทยโบราณ ตัวขนมจะมีลักษณะคล้ายดอกลำเจียกที่สุกงอมเต็มที่ เป็นขนมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอ่างทอง ขนมเกสรลำเจียก ทำจากแป้งข้าวเหนียว ที่ผ่านการอบด้วยควันเทียน ผสมน้ำกะทิ ร่อนลงในกะทะร้อนๆ ม้วนเป็นแผ่นบาง ตัวทำจากมะพร้าวทึกทึนที่ยังอ่อนอยู่ นำมากวนกับน้ำตาลทราย แต่งสีและกลิ่นด้วยน้ำไปเตย ทานตอนร้อนๆ เนื้อแป้งจะนุ่มลิ้น ได้รสสัมผัสความหอมหวานตั้งแต่ตัวแป้งไปจนถึงไส้


--------------------


ขนมลูกเต๋า

2.ขนมลูกเต๋า
ได้ทานใหม่ๆร้อนๆ ถั่วเนื้อเนียน รสชาติไม่หวานมาก ข้างในเป็นแห้ว ทำให้รสสัมผัสนุ่มและกรอบ


--------------------



ขนมสัมปันนี

3.ขนมสัมปันนีหรือสัมปะนี เป็นขนมไทยโบราณ จัดว่าเป็นขนมมงคลที่นิยมใช้ในพิธีแต่งงาน มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่รัชสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยได้รับอิทธิพลจากโปรตุเกส เรียกได้ว่ามาพร้อมๆกับขนมตระกูลทองทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง



--------------------


ขนมไข่ปลา

4.ขนมไข่ปลา
ขนมโบราณหายาก ขนมไทยที่เรานำมาฝากกันวันนี้นั้น คือ “ขนมไข่ปลา” นั่นเอง เค้าว่าเป็นขนมไทยโบราณที่ทุกวันนี้นั้นแทบจะไม่ค่อยเห็นกันแล้ว ขนมไข่ปลา ยังเหมาะสำหรับคนสุขภาพด้วย เพราะคุณยายการันตีว่าทุกขั้นตอนพิถีพิถันมาอย่างดี ขนมไข่ปลาที่นี่ จึงใช้วิธีการนึ่ง เพื่อรักษาคุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติทุกอย่างไว้อย่างครบถ้วน


--------------------


ขนมกลีบลำดวน

5.ขนมกลีบลำดวน 
สมัยก่อนหากมีงานมงคลสมรส มักจะใช้ขนมชนิดนี้นำมาประกอบพิธีร่วมกับขนมชนิดอื่นๆ ที่เป็นขนมมงคลเนื่องด้วยคนโบร่ำโบราณ มีความเชื่อกันว่า "ขนมกลีบลำดวน"มีความหมายที่ดี ช่วยทำให้ชื่อเสียงขจรขจายไปไกล และยังมีความหมาย สร้างความงดงามให้กับชีวิตคู่อาจจะเป็นด้วยลักษณ์ของขนมกลีบลำดวน ที่มีกลีบดอกสามกลีบนำมาประสานติดกัน ปั้นเกสรวางไว้ตรงกลางทำให้ขนมแลดูงดงามเหมือนดั่งดอกลำดวนดอกลำดวนนั้นเป็นดอกไม้ที่มีเสน่ห์ยามค่ำคืน จะส่งกลิ่นหอมอบอวล ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

--------------------


ขนมบ้าบิ่น
6.ขนมบ้าบิ่น
ขนมบ้าบิ่นเป็นขนมโบราณที่มีมานานแต่ก็ยังหารับประทานได้ง่ายมาจนถึงทุกวันนี้ อาจจะเป็นเพราะวิธีทำที่ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญรสชาติหอมหวาน มัน อร่อย ของตัวขนมเองก็คงติดใจคนไทยมาช้านาน ตำนานของขนมบ้าบิ่นมีข้อขัดแย้งกันอยู่ 2 ประเด็น ฝ่ายแรกก็บอกว่าขนมบ้าบิ่นเป็นขนมที่เกิดขึ้นในช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยคนคิดค้นสูตรขนมบ้าบิ่นก็คือ “ป้าเบีย” สมัยนั้นก็เลยเรียกขนมป้าบิ่นตามชื่อของเจ้าตำรับขนมไส้มะพร้าวอ่อนหอมอร่อย แต่ต่อมาก็เริ่มจะเรียกเพี้ยนกันไปจนกลายเป็นขนมบ้าบิ่นมาถึงทุกวันนี้


--------------------


ข้าวต้มมัด

7.ข้าวต้มมัด 
สูตรขนมไทยที่คุ้นเคยกันมาตั้งแต่โบราณ จะสอดไส้กล้วย หรือไส้อื่น ๆ ตามชอบ มาพร้อมวิธีห่อข้าวต้มมัด อร่อยโดนใจแน่นอน

--------------------


กล้วยปิ้งสูตรโบราณ

8.กล้วยปิ้งสูตรโบราณ
เป็นร้านเดียวในตลาดศาลเจ้าโรงทอง ที่เป็นร้านกล้วยปิ้งสูตรโบราณ หากได้กินตอนร้อนๆ จะได้รสชาติหวานของกล้วยที่ไม่เหมือนใคร



--------------------


ขนมครกโบราณหน้ากุ้ง

9.ขนมครกสูตรโบราณหน้ากุ้ง
เป็นขนมครก ที่มีสูตรเฉพาะของที่ตลาดศาลเจ้าโรงทอง หากเราเดินจากป้ายหน้าตลาดศาลเจ้าโรงทอง เดินตรงกับมาจะพบกับคุณยายที่นั่งทำขนมครกอยู่ ซึ่งคุณยายจะขายเฉพาะวันเสาร์ - วันอาทิตย์ รสชาติอร่อย ไม่หวานมันจนเกิน โดยเฉพาะ ขนมครกโบราณหน้ากุ้ง ที่หาทานที่อื่นไม่ได้


--------------------



หากท่านมาเที่ยวจังหวัดอ่างทอง อย่าลืมซื้อขนม ของฝาก ณ ตลาดศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ กลับด้วยนะครับ ... ^^

ความคิดเห็น