นมัสการไหว้ 10 พระเกจิอาจารย์ดัง จังหวัดอ่างทอง


"นมัสการไหว้ 10 พระเกจิอาจารย์ดัง จังหวัดอ่างทอง"
----------


หลวงพ่อซำ อินทสุวัณโณ
วัดตลาดใหม่ อ.วิเศษชัยชาญ

เป็นพระเกจิผู้เรืองคุณวิทยาคมแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย เจ้าตำราวิชาแพทย์แผนโบราณและเจ้าตำรับเบี้ยแก้อาถรรพณ์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านเป็นเกจิอาจารย์ดังของเมืองอ่างทอง ที่ไม่เป็นสองรองใครในเรื่องเวทวิทยาคม โดยกล่าวขวัญกันว่าท่านเป็นสำเร็จฌานสมาบัติสูง สามารถหยั่งรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้ดุจตาเห็น จนเป็นที่โจษ จันกันอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ยังมีความเมตตาปรานีสูงยิ่ง ใครจะไปจะมาท่านก็ต้อน รับอย่างเท่าเทียมกัน แม้แต่สัตว์ต่างๆ ท่านก็ยังให้ความเมตตา

----------


พระครูพิพัฒนาทร (หลวงพ่อบุญมี ปุญญกาโม) 
วัดนางชำ อ.วิเศษชัยชาญ

ท่านเกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2450 ที่บ้านดาบ ตำบลคลองขนาก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เกิดปีมะแม วันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เมื่อายุได้ 12 ปี ได้บวชเป็นสามเณรจนอายุครบ 20 ปี บริบูรณ์ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดนางชำ ซึ่งมีพระครูจันทร์ วัดบางจัก เป็นพระอุปัชฌาย์ ระหว่างอุปสมบทได้รับการรักษาตัวกับหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อยุธยา และได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก อยุธยา เรียนวิชาเป็นที่พอใจแล้วจึงได้กับมาบริหารวัด และใช้วิชาความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากหลวงพ่อปาน และหลวงพ่อจง มีรักษาญาติโยม เช่นรดน้ำมนต์ ใช้มีดหมอรักษาอาการญาติโยม แล้วแต่จะมาให้รักษา ปัจจุบันท่านมรณภาพหลายปีแล้ว แต่ร่างของท่านไม่เน่าเปื่อย

----------


หลวงพ่อนุ่ม ธมฺมาราโม

วัดนางในธัมมิการาม อ.วิเศษชัยชาญ

ในสมัยที่ท่าน ยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้ให้แก่ศิษย์หลายอย่าง เช่น เหรียญปั๊ม เหรียญหล่อ พระเนื้อผง พระเนื้อดินเผา และเบี้ยแก้ เป็นต้น วัตถุมงคลทุกชนิดของหลวงพ่อนุ่มล้วนแล้วแต่เป็นที่นิยมเสาะหา และหวงแหนของชาววิเศษชัยชาญ จนเป็นวัดที่พร้อมด้วยเสนาสนะอันสวยงาม เจริญรุ่งเรืองมาจนทุกวันนี้ ถึงปี พ.ศ. 2477 ท่านจึงได้รับตราตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ ผลงานต่างๆ ของหลวงพ่อมีมากมายหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งในวัดนางในและนอกวัด หลวงพ่อนุ่มปกครองวัดนางในเป็นเวลา 30 ปี จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2497 ท่านจึงมรณภาพ สิริอายุได้ 71 ปี พรรษาที่ 51 ในงานประจำปีของวัดนางในทุกปี จะจัดงานตรงกับเทศกาลตรุษจีน เป็นงานที่ใหญ่โตทางวัดเปิดโอกาสให้ประชาชนปิดทองรูปหล่อหลวงพ่อนุ่ม มีประชาชนและชาวอ่างทองไปร่วมงานเป็นหมื่นคนทุกปี

----------


หลวงพ่อเต่า
วัดน้ำพุสิทธาราม อ.วิเศษชัยชาญ

สมัยท่านยังทรงสังขารอยู่ ท่านเป็นผู้มีจิตอภินิหารหลายประการ เช่น สามารถเสกและสั่งภาพถ่ายตัวท่านให้รักษาผู้ฅนแทนเวลาท่านไปกิจนิมนต์ได้ ใครมีความทุกข์ใดมาบอกกล่าวหน้ารูปถ่ายอาการจะดีขึ้นและหายได้เช่นอาการปวดหัว ปวดท้องนี่หายเลย หรือขอน้ำมนต์หน้ารูปถ่ายไปดื่มกินก็มีผลดี บ้างโดนผีเจ้าเข้าสิงก็ใช้น้ำมนต์หน้ารูปถ่ายไปอาบรดก็หายได้

----------



หลวงพ่อคำ 

วัดโพธิ์ปล้ำ อ.วิเศษชัยชาญ 

หลวงพ่อคำได้ศึกษาวิชาด้วยตนเองจากสมุดข่อยที่อยู่ในวัด เนื่องด้วยท่านเป็นบุตรคนเดียว จึงได้รับมรดกซึ่งเป็นที่นาอยู่ติดกับวัด เป็นร้อยไร่ ท่านได้แบ่งที่นาขาย และนำเงินทั้งหมดมาบำรุงและสร้างอุโบสถ กุฏิ และยกที่ดินที่เหลือทั้งหมดให้กับวัดครับ พระหลวงพ่อที่มี ความใกล้ชิดกับหลวงพ่อคำ มากก็มี หลวงพ่อพัก วัดโบสถ์ หลวงพ่อพริ้งวัดบางปะกอก หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอกและเจ้าคุณสุธรรมธีรคุณวัด สระเกศ โดยทั้ง 4 รูปนี้จะไปจำพรรษาที่วัดโพธิ์ปล้ำเสมอ โดยเฉพาะหลวงพ่อพัก จะไปเป็นประจำเลยครับ ในด้านวัตถุมงคล ที่หลวงพ่อคำได้สร้างไว้มีมากมายหลายอย่างด้วยกัน คือ สมเด็จหู เบี้ยแก้ เหรียญทำบุญอายุครบ 60 ปี สมเด็จปกโพธิ์เก้าชั้น พระเนื้อว่านยา ผ้ายันต์ ตะกรุด รูปถ่ายของท่าน ฯลฯ หลวงพ่อคำได้มรณภาพลงเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2503 รวมอายุได้ 71 ปี 51พรรษาครับ พุทธคุณวัตถุมงคลของท่านโด่งดังทางด้านเมตตามหานิยมและป้องกันกันภัยอันตรายทั้งหลายทั้งปวงได้ดีนักแล

----------



หลวงพ่อกร่าย

วัดโพธิ์ศรี อ.วิเศษชัยชาญ

พระผู้มีอภินิหาร และวาจาสิทธิ์ ท่านได้รับการอุปสมบทจาก พระอุปัชฌาย์ภักตร์ แห่งวัดโบสถ์ พระเกจิอาจารย์อันดับหนึ่งแห่งเมืองอ่างทองเจ้าของเหรียญหลักแสนทีผู้คนต่างแสวงหา หลวงพ่อกร่าย ท่านเป็นที่เคารพของศิษยานุศิษย์ ทั่วไปในจังหวัดอ่างทอง วัตถุมงคลของท่านสร้างชื่อเสียงให้กับท่านเป็นอย่างมาก ทั้งทางด้านแคล้วคลาด คงกระพัน เมตตามหานิยม กันไฟ และปัดลมฝน เป็นทีประจักษ์แก่สายตาผู้คนในย่านวิเศษชัยชาญมานาน ทำให้หลวงพ่อเป็นที่รักและศรัทธาแก่ผู้คนเป็นอย่ามาก จนวัตถุมงคลเป็นที่เล่นหากันโดยทั่วไปใน อ.วิเศษฯ หลวงพ่อท่านเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยและปฎิบัติดีปฎิบัติชอบมาโดยตลอด จวบจนกระทั่งท่านละสังขารก็ยังเป็นที่อัศจรรย์ โดยร่างกายของท่านไม่เน่าเปื่อย เพียงแต่แห้งลงไปเท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุเกินวิสัยของธรรมชาติอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงเป็นข้อพิสูตรได้อย่างดีว่าท่านเป็นผู้อยู่เหนือโลกโดยแท้

----------



หลวงพ่อพระอุปัชฌาย์ทองใบ ฐิตจิตโต

วัดอบทม อ.วิเศษชัยชาญ 

ชาวบ้านเรียกท่านว่า หลวงพ่อทองใบ ได้มรณภาพนานกว่า 20 ปีแล้ว โดยในสมัยที่หลวงพ่อยังมีชีวิตอยู่นั้น หลวงพ่อเป็นพระที่มีเมตตาต่อสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะแมว หลังจากมรณภาพแล้ว ประชาชนจึงได้นำรูปปั้นแมวมาถวายจำนวนมาก โดยในช่วงที่หลวงพ่อทองใบ มาจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้หลวงพ่อ ได้ตั้งตนอยู่ในศีลในธรรมและประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในวินัยอย่างเคร่งครัด โดยพระที่สนิทกับหลวงพ่อ ที่ไปเฝ้าท่านในช่วงที่อาพาธบอกว่า ในเช้ามืดก่อนที่หลวงพ่อจะมรณภาพ ได้เห็นวงรัศมีสีเหลืองทองบริเวณตัวหลวงพ่อ หลังจากนั้น หลวงพ่อก็ได้จากไปด้วยอาการอันสงบ และได้มาเข้าฝันชาวบ้านว่าไม่ให้เผาสังขารของหลวงพ่อ ให้เก็บไว้เนื่องจากสังขารของหลวงพ่อ ไม่เน่าเปื่อย แต่จะเปลี่ยนเป็นกายทิพย์ให้ประชาชนรุ่นหลังได้กราบไว้อีกยาวนาน

----------


หลวงพ่อกลั่น

วัดอินทราวาส อ.วิเศษชัยชาญ

ท่านขลังมาตั้งแต่ก่อนบวชเสียอีก เพราะยามว่างท่านก็ไปรับจ้างลงใบลานในวัด และ เล่าเรียนวิชาจากพระอาจารย์ (ลป.อ่อน อุตโม วัดชีสุขเกษม เป็นพระอาจารย์ที่ถ่ายทอดวิชาหลักๆของท่านเป็นส่วนใหญ่ต้นตำหรับพระยันต์ที่ท่านใช้เป็นตัวหลักคือ."น.ทอทรหด") และ ลป.คำ วัดหน่อพุทธางกูล(อยู่ตรงกันข้าม) ท่านแสวงหาวิชา-พระอาจารย์ผู้ทรงคุณมากมายหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น ลพ.อี๋(ไปเอา"กันหะ เนหะ"), ลพ.ภักต์ วักโบสถ์, ลพ.ภู วัดดอนรัก(เอาการสร้างตะกรุด), ลพ.คำ โพธิ์ปล้ำ, พ่อท่านคล้าย สวนขัน(เอา ฤ ฤามา-ฦ ฦาไป ใช้เวลา.6 เดือนกว่าจะได้.ใช้เวลาเรียนมาที่สุดในเท่าที่เรียนมาทุกๆ พระอาจารย์ฯ) และ ฆราวาส(อิสลาม) จ.ปัตตานี(เอาวิชาดูตูดจาน"เปิด3โลก") ส่วนที่ว่า ท่านเป็นลูกศิษย์ ลพ.ดิ่ง วัดบางวัวนั้นไม่จริง ท่านไม่เคยไปเรียนกับ ลพ.ดิ่ง บางวัวเลย วิชา.ลิง(หนุมาน) และปลักขิก ท่านเรียนมาจาก ลป.อ่อน อุตโม ทั้งสิ้น เพราะ ลป.อ่อน อุตโม ท่านสร้างปลัดขิก และ ลิงไม้แกะ ด้วย ส่วนพระยันต์(สัพวิชาต่างๆ) ลป.กลั่น คุณวโรท่านนำมาใส่เสริมลงไปในวัตถุมงคลท่าน(เปรียบเสมือนยาหม้อใหญ่) วัตถุมงคลของท่านที่ทุกท่านรู้จักเสียส่วนใหญ่ ก็คือ.ปลัดขิก แต่จริงๆท่านสร้างไว้มากมาย ล้วนแล้วแต่มากประสบการณ์มากมาย วัตถุมงคลท่านๆท่านเสกเอง องค์เดียว ไม่นิมนต์ท่านใดมาร่วมเสก

----------


หลวงพ่อพัก จนฺทสุวณฺโณ

วัดโบสถ์ อ.สามโก้ 

หลวงพ่อพักท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้ให้แก่ศิษย์ หลายอย่างด้วยกัน ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ต่างๆ มากมาย เช่นเหรียญรูปท่านที่มีทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง แต่เป็นเหรียญที่ค่อนข้างหายากและมีสนนราคาสูงครับ ส่วนเครื่องรางของขลังนั้น ไม่ว่าจะเป็นสิงห์งาแกะ เมื่อนำติดตัวผ่านฝูงวัว ฝูงวัวเหล่านั้นถึงกับแตกตื่นวิ่งหนี และเด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี ตะกรุดโทนนั้นก็มีคุณวิเศษ ถ้ารูดไปข้างหน้าจะเป็นมหาอุด รูดไปด้านซ้ายจะเป็นเมตตามหานิยม รูดไปด้านขวาเป็นมหาอำนาจ รูดไปด้านหลังศัตรูไม่สามารถตามทัน ตะโพนงาแกะของหลวงพ่อพักท่านสร้างไว้แจกพวกศิลปิน มีคุณวิเศษทางด้านเมตตามหานิยม เมื่อนำติดตัวจะเป็นมหานิยมแก่ผู้พบเห็น ส่วนเบี้ยแก้ของหลวงพ่อพัก เป็นสุดยอดแห่งเครื่องรางของขลัง ที่มีพุทธคุณครบทุกด้าน โดยเฉพาะด้านป้องกันคุณไสย ยาสั่ง แก้เหตุร้ายฯ ให้กลายเป็นดี แคล้วคลาดปลอดภัยและคงกระพันชาตรี

----------


หลวงปู่โต๊ะ
วัดสระเกศ อ.ไชโย 

ตั้งแต่ปี 2462 ท่านได้ชื่อว่าเป็นพระเกจิอาจารย์อาคมขลังยุคเก่าแห่งเมืองอ่างทองอีกรูปหนึ่ง ศิษยานุศิษย์สายตรงต่างรู้จักกันดี ถึงบารมีและความเมตตาสูงมาก ในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายพิมพ์ มีทั้งโลหะ เนื้อดิน เนื้อผง แต่ที่โดดเด่นที่สุด คือ พระพิมพ์สมเด็จ 9 ชั้น เนื้อผง ซึ่งมีส่วนผสมของพระสมเด็จเกศไชโย ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สร้างไว้จำนวนมาก อีกทั้งผงอิทธิเจที่หลวงปู่โต๊ะลบไว้เอง และของครูบาอาจารย์ของท่าน เป็นพระเครื่องยุคแรกที่ท่านสร้าง แต่ละองค์จะแก่มวลสารมาก ช่วงบั้นปลายของชีวิต สังขารหลวงปู่เริ่มโรยราไปตามกาลเวลา ท่านอาพาธด้วยโรคชรา จนมาถึงวาระสุดท้าย ท่านได้มรณภาพด้วยความสงบ เมื่อปี พ.ศ.2514 ต่อมาบรรดาศิษยานุศิษย์และทางวัด เห็นชอบจัดสร้างรูปเหมือนของท่านประดิษฐานไว้ในวัดสระเกศ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เพื่อกราบไหว้บูชาน้อมรำลึกถึงคุณความดีของหลวงปู่โต๊ะ ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตลอดชีวิต

----------
ขอขอบคุณภาพจาก : สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง

ความคิดเห็น